Âm nhạc Việt Nam thể hiện
tính đa dạng: vừa truyền thống, vừa hiện đại, vừa mang tính đặc trưng của âm
nhạc truyền thống, đồng thời thể hiện tính đa dạng về văn hoá của 54 dân tộc
Việt Nam trong sự hoà nhập với âm nhạc ở khu vực và thế giới. Đối với trẻ mầm
non đã và đang lớn lên trong môi trường khác biệt so với thế hệ cha ông. Thời
đại 4.0 cho trẻ cơ hội thụ hưởng những giá trị mới nhưng cũng đồng thời đặt ra
nhiều quan ngại về những người làm văn hóa giáo dục. Chính vì thế, để con người
hướng tới những văn minh hiện đại mà không quên đi những giá trị văn hóa, các
nét đặc trưng của từng vùng miền khác nhau của dân tộc Việt Nam. Thì việc đưa
trẻ mầm non tiếp cận với văn hóa truyền thống là việc làm vô cùng cần thiết
trong giai đoạn hiện nay.
Thực hiện theo sự chỉ đạo
chuyên môn đầu năm của Phòng GD&ĐT, Trường Mầm non Minh Đức bồi dưỡng kiến
thức cho cán bộ giáo viên đầu năm học 2023 - 2024 về chuyên đề “Tổ chức hoạt
động giáo dục âm nhạc theo tiếp cận đa văn hóa ở các cơ sở giáo dục mầm non”
giúp cho giáo viên hiểu rõ tầm quan trọng trong việc dạy trẻ mầm non tiếp cận
với đa văn hóa và tổ chức linh hoạt các hoạt động giáo dục, hình thành kiến
thức, hiểu biết và gìn giữ những nét văn hóa đặc trưng truyền thống của mỗi dân
tộc Việt Nam cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ.
Đối với trẻ thơ, âm nhạc là
nguồn sữa nuôi dưỡng tinh thần giúp cho trẻ cảm nhận được cái đẹp, cái thiện,
niềm vui, nỗi buồn. Giai điệu trầm bổng, sự phong phú của âm hình tiết tấu,
phong cách đa dạng của các thể loại âm nhạc sẽ đưa trẻ vào thế giới cái đẹp một
cách đầy hấp dẫn và lí thú. Có thể coi giáo dục đa văn hóa trong nhà trường
chính là hệ thống các tác động có hướng đích của nhà giáo dục đến trẻ em và đến
các yếu tố có liên quan qua các chiến lược và phương thức giảng dạy phù hợp
nhằm trang bị hiểu biết về sự đa dạng văn hóa, về giá trị truyền thống văn hóa
của các dân tộc cùng sinh sống trên địa bàn, hình thành thái độ thân thiện,
bình đẳng, tôn trọng với người khác, dân tộc khác, phát triển khả năng giao
tiếp, hợp tác, chống phân biệt đối xử… cho trẻ em.
- Hình thành thái độ tôn
trọng giá trị truyền thống văn hóa về âm nhạc.
- Phát triển khả năng cảm thụ
âm nhạc.
- Nhận biết đặc trưng một
số thể loại âm nhạc phù hợp với trẻ, kỹ năng sử dụng các phương tiện nghệ thuật
để thể hiện bản thân qua sản phẩm âm nhạc đã góp phần tạo nên thành công hơn
của tiết học.
- Thông qua hoạt động giúp
trẻ có thêm hiểu biết và tôn trọng giá trị truyền thống văn hóa , yêu thích bài
hát, thích nghe hát, thích hát và thể hiện mô phỏng một số động tác phù hợp với
giai điệu bài hát.
- Tổ chức hoạt động giáo
dục âm nhạc theo tiếp cận đa văn hóa sẽ tạo điều kiện cho trẻ phát triển các
chức năng tâm lí, năng lực hoạt động và sự hiểu biết.
Tóm lại, giáo dục âm nhạc
là giáo dục tình cảm đạo đức, thẩm mỹ cho trẻ. Giáo dục âm nhạc hình thành cho
trẻ lòng yêu thiên nhiên, Tổ quốc, tình yêu thương con người. Không chỉ vậy,
giáo dục âm nhạc còn là phương tiện nâng cao khả năng trí tuệ, phát triển thể
chất, giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng, củng cố kiến thức trẻ qua học tập,
vui chơi. Quá trình trẻ tiếp xúc và hoạt động âm nhạc như học hát, nghe hát,
vận động theo nhạc, chơi trò chơi âm nhạc... sẽ hình thành ở trẻ những yếu tố
của một nhân cách phát triển toàn diện, hài hoà, là sự phát triển về thẩm mỹ,
đạo đức, trí tuệ và thể lực.
Mầm non Minh Đức